B2B và B2C là gì? Ý nghĩa của B2B & B2C trong ngành thương mại điện tử

B2B và B2C là mô hình kinh doanh được dùng nhiều trong ngành thương mại điện tử, nhưng nhiều người mới chưa hiểu rõ B2B và B2C là gì và ý nghĩa của B2B & B2C trong ngành thương mại điện tử? Vậy mời các bạn hãy cùng tìm hiểu thêm về B2B và B2C trong bài viết dưới đây.

B2B và B2C

Dưới đây là khái niệm B2B và B2C, ý nghĩa của B2B & B2C trong ngành thương mại điện tử là gì, mời các bạn cùng theo dõi.

B2B và B2C là gì?

B2C là viết tắt của từ Business to Customer chỉ những doanh nghiệp bán sản phẩm hoặc cung cấp dịch vụ cho người tiêu dùng cuối cùng, có thể hiểu đơn giản đây là hình thức kinh doanh từ doanh nghiệp, công ty tới khách hàng. Khách hàng ở đây là những cá nhân mua hàng phục vụ cho mục đích tiêu dùng bình thường, không phát sinh thêm giao dịch nào khác.

B2B là viết tắt của cụm từ Business To Business là mô hình kinh doanh thương mại trong đó giao dịch trực tiếp giữa các doanh nghiệp với nhau. Khác biệt so với khách hàng cá nhân, các doanh nghiệp luôn sở hữu một quy trình mua hàng đặc trưng riêng giúp tiết kiệm thời gian và tiền bạc.

B2B và B2C là gì

Ý nghĩa của B2B & B2C trong ngành thương mại điện tử

Mô hình B2C chủ yếu được sử dụng để mô tả các công ty hoạt động thương mại điện tử trực tuyến, các giao dịch mua bán diễn ra trên mạng internet. Khách hàng của mô hình kinh doanh B2C là người dùng cá nhân, người dùng chỉ có nhu cầu mua sản phẩm phục vụ nhu cầu của mình, mua sản phẩm về để sử dụng chứ không phát sinh thêm giao dịch mua bán khác.

Người bán sẽ đưa thông tin sản phẩm, giá cả, chính sách đổi trả hàng hóa, cước phí vận chuyển trên các website bán hàng, khách hàng xem thông tin sản phẩm, giá cả có hợp lí hay không sau đó sẽ quyết định có mua hay không.

Ý nghĩa của B2B và B2C

Mô hình B2B thường gặp đó chính là sàn giao dịch thương mại điện tử và mô hình chuyên về phân phối hàng hóa (còn gọi là bỏ sỉ, đầu mối). Sàn giao dịch thương mại điện tử như lazada, shopee, tiki, sendo... doanh nghiệp nào cần bán hàng hóa gì có thể đăng ký thông tin, rồi gửi hàng hóa lên sàn giao dịch thương mại điện tử. Doanh nghiệp nào muốn mua thì cũng liên hệ sàn để giao dịch mua bán. Còn với mô hình chuyên về phân phối, bỏ sỉ hàng hóa thì có rất nhiều trang web, panpage của xưởng may bán sỉ khắp cả nước. Các cửa hàng, chủ shop nhỏ lẻ cả nước sẽ chọn sản phẩm, số lượng, giá cả và tiến hành thanh toán đặt hàng.

Mô hình B2B

Trên đây ThuThuatPhanMem.vn đã chia sẻ đến các bạn khái niệm B2B và B2C là gì? Trong ngành thương mại điện tử B2B và B2C có ý nghĩa như thế nào? Hi vọng qua bài viết này các bạn sẽ hiểu rõ hơn về B2B và B2C.

Viết bình luận