QA là gì? Công việc QA là làm gì?

Nhiều bạn biết đến QA nhưng chưa hiểu rõ QA là gì? Công việc của QA là làm gì? Nếu các bạn muốn tìm hiểu rõ hơn về QA, vậy mời các bạn hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây để cùng tìm hiểu QA là gì nhé.

QA là gì

Dưới đây ThuThuatPhanMem.vn chia sẻ đến các bạn khái niệm QA là gì? Công việc của QA là gì? Mời các bạn cùng theo dõi.

QA là gì?

QA là viết tắt của Quality Assurance, có nhiệm vụ giám sát, quản lý và đảm bảo chất lượng của việc xây dựng hệ thống, quy trình sản xuất của công ty theo một chuẩn chất lượng. Bộ phận QA sẽ quy định phương pháp và tiêu chuẩn nào dùng phương án gì để kiểm tra sản phẩm đạt chất lượng tốt nhất.

QA

Công việc chính của QA

Công việc của nhân viên QA trong các nhà máy – doanh nghiệp

- Thiết lập, xây dựng hệ thống tiêu chuẩn quản lý chất lượng (tiêu chuẩn ASME, tiêu chuẩn ISO…) cho doanh nghiệp, bao gồm: sổ tay chất lượng, quy trình hệ thống chất lượng, các quy trình – hướng dẫn công việc cụ thể, các biểu mẫu quản lý chất lượng.

- Cập nhật các tiêu chuẩn chất lượng mới và làm mới hệ thống quản lý chất lượng của doanh nghiệp theo yêu cầu của thị trường.

- Tham gia đề xuất các giải pháp cải tiến hoạt động sản xuất của doanh nghiệp.

- Quản lý hồ sơ và các chứng nhận theo quy trình quy định.

- Đánh giá hệ thống quản lý chất lượng của doanh nghiệp hàng năm.

- Phối hợp với QC triển khai – giám sát việc áp dụng các tiêu chuẩn quản lý chất lượng.

- Phối hợp với bộ phận sản xuất, giới thiệu sản phẩm – tiêu chuẩn chất lượng khi có khách hàng đánh giá doanh nghiệp.

- Thực hiện việc đánh giá các nhà cung cấp, nhà thầu phụ của doanh nghiệp…

Công việc chính của một QA trong ngành IT

Người QA chuyên nghiệp phải đảm bảo chất lượng từ đầu đến cuối dự án bao gồm cả process và việc thực thi test.

- Phân tích requirement

- Đặt process để đảm bảo chất lượng. Process phải phù hợp với development model đang áp dụng cho dự án.

- Lên kế hoạch test và thiết kế test case.

- Thu thập thông tin, báo cáo chất lượng cho khách hàng hoặc Project manager.

Công việc chính của QA

Các kỹ năng nhân viên QA

Ngoài hiểu biết sâu kiến thức về hệ thống sản xuất sản phẩm hay hệ thống phần mềm thì để thực hiện tốt công việc của QA, nhân viên QA cần phải có các kỹ năng cần thiết như:

- Kỹ năng giao tiếp: kỹ năng này sẽ giúp cho nhân viên QA truyền đạt, diễn giải một cách dễ hiểu nhất những thông tin liên quan đến tiêu chuẩn quản lý chất lượng khó hiểu cho các bộ phận liên quan triển khai áp dụng có hiệu quả.

- Kỹ năng xử lý vấn đề: kỹ năng này sẽ giúp các nhân viên QA xử lý vấn đề, sự cố phát sinh trong quá trình triển khai áp dụng hệ thống tiêu chuẩn chất lượng một cách nhanh chóng, đảm bảo không làm gián đoạn hoạt động sản xuất của doanh nghiệp.

- Kỹ năng giao tiếp ngoại ngữ: đối với các doanh nghiệp có đối tác nước ngoài thì các bạn cần phải có kỹ năng giao tiếp ngoại ngữ tốt để dễ dàng trao đổi làm việc với khách hàng.

Cùng với các kỹ năng cần thiết ở trên thì nhân viên QA cần có tính tỉ mỉ, cẩn thận để đề ra và thực hiện các tiêu chuẩn quản lý chất lượng chuẩn, không để xảy ra bất kỳ sai sót nào dù là nhỏ nhất.

Kỹ năng nhân viên QA

Các nguồn hữu ích cho các QA học tập

- CMMI wikipedia (https://en.wikipedia.org/wiki/Capability_Maturity_Model_Integration).

- Quality Assurance and Measurement (https://www.mitre.org/publications/systems-engineering-guide/acquisition-systems-engineering/quality-assurance-and-measurement).

- Wibas (https://www.wibas.com/cmmi/process-and-product-quality-assurance-ppQA-cmmi-dev).

- Tim Landerville (https://www.linkedin.com/pulse/7-essential-steps-implementing-process-quality-tim-landerville).

Trên đây ThuThuatPhanMem.vn đã chia sẻ đến các bạn khái niệm QA là gì, những công việc chính của QA và kỹ năng cần thiết của một QA là gì? Hi vọng bài viết này sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về QA, chúc các bạn thành công!.

Viết bình luận